Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Đậu đũa: Món ăn “đắt hàng” trong bữa cơm

Standard
Đậu đũa chứa nhiều Vitamin A, protein, sắt, vitamin C nên rất lợi cho sức khỏe.

Trái còn non thì có thể xào, luộc, hấp… ăn kèm với cơm. Vỏ, rễ, lá phơi khô thì được sử dụng như một loại thuốc để chữa bệnh công hiệu. Đậu đũa đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới và trở thành loại thực phẩm khá "đắt hàng" trong bữa cơm của mọi gia đình.

Có chiều dài từ 30-120cm, đậu đũa hay còn được gọi là đậu dải áo, là một trong những loại thực phẩm thuộc họ nhà đậu. Đậu đũa được trồng nhiều ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia… Và ở Việt Nam, đậu đũa cũng trở thành một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của mọi gia đình.

Cây đậu đũa thuộc thân bò và leo. Lá kép, mọc xen kẽ, mặt lá ít lông tơ. Đậu đũa khi còn non thường thẳng, láng, mềm, màu xanh nhạt còn khi gia hơn vỏ thường sần và thắt lại, ít bóng láng hơn, màu xanh đậm. Trung bình, một trái đậu đũa phát triển khá nhanh và thời gian thu hoạch cũng tương đối ngắn. Sau khi gieo hạt khoảng 30-40 ngày là đậu bắt đầu ra hoa và cho trái sau đó khoảng 2 tuần. Có nghĩa là sau khoảng 2 tháng từ khi gieo hạt là chúng ta có thể bắt đầu hái đậu để ăn.

Đậu đũa: Món ăn

Đậu đũa phát triển tốt sau những ngày có mưa vì độ ẩm cao và chịu hạn cũng rất tốt. Ở mỗi quóc gia, đậu đũa lại được chế biến dưới nhiều hình thức và món ăn khác nhau. Ở Tây Âu, đậu đũa được xào với khoai tây và tôm. Ở Malaysia, đậu đũa lại khá phổ biến trong món salad chín hay kết hợp với ớt và một loại mắm tôm rất đặc biệt. Còn ở Việt Nam, đậu đũa được sử dụng khá phổ biến từ món luộc, món hấp, đến món xào, món súp, cơm chiên…

Sau khi được làm sạch, đậu có thể kết hợp chung với một số loại nguyên liệu rau, củ khác như ớt, hành tây, cà rốt… bắp… hay các loại tôm, thịt bò, thịt heo, thịt gà… Đậu đũa có chứa nhiều Vitamin A, protein, sắt, phốt pho, vitamin C… nên rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài việc quả được sử dụng như một loại thực phẩm trong ẩm thực thì các bộ phận còn lại của đậu đũa như vỏ lá, rễ thân còn có những tính năng chữa một số căn bệnh về đâu lưng, trẻ suy dinh dưỡng, ăn uống không tiêu…

Tôm xào đậu đũa

Đậu đũa: Món ăn

Nguyên liệu:

Tôm sú: 150g
Đậu đũa: 100g
50g đậu Hà Lan, 50g ớt Đà Lạt đỏ, vàng, 50g hành tây, 50g cà rốt, 50g bắp non, 3 tép tỏi, 1 thìa súp dầu ăn, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê muối, ¼ thìa cà phê bột ngọt, ½ thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê tiêu xay.

Cách làm:

Tôm sú rửa sạch, cắt bỏ đầu, rút chỉ đen. Ướp tôm với hạt nêm, muối, bột ngọt, đường cho thấm.

Đậu đũa tước xơ, cắt khúc khoảng 5cm. Đậu Hà Lan tước xơ. Ớt Đà Lạt bỏ lõi, xắt sợi vừa. Hành tây bỏ vỏ lụa, xắt múi cau. Cà rốt bào vỏ, xắt sợi vừa. Bắp non xắt đôi. Tỏi đập giập, bỏ vỏ.

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi, cho lần lượt cà rốt, đậu Hà Lan, đậu đũa, bắp non vào xào chín. Cho tiếp ớt Đà Lạt, tôm, hành tây vào xóc đều. Xào thêm khoảng 3 phút nữa, khi tôm chuyển qua màu vàng đều, rau củ chín là được.

Cho tôm xào đậu ra đĩa, rắc tiêu lên, dùng với cơm trắng.

Đậu đũa xốt thịt bằm

Đậu đũa: Món ăn

Nguyên liệu:

Đậu đũa: 300g
Thịt nạc heo: 100g
20g hành tím, 1 thìa súp tương đen, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu xay, ¼ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê đường, 1 thìa súp dầu ăn.

Cách làm:

Đậu tước xơ, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Cho đậu vào xửng hấp, hấp chín tới.

Thịt nạc heo rửa sạch, băm nhỏ. Ướp thịt trước với hạt nêm, tiêu xay, muối, đường cho thấm.

Hành tím bỏ vỏ lụa, băm nhỏ. Cho dầu vào chảo, phi thơm hành tím, trút thịt đã ướp vào xào săn, cho tương đen vào xóc đều.

Cho đậu đũa ra đĩa, trút thịt vừa xào lên. Dùng nóng với cơm trắng rất ngon.

Theo Quỳnh Giang (Món ngon Việt Nam)

0 nhận xét: